Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Quan Điều Thất

Quan Lớn Điều Thất Đào Tiên. Ông là con trai thứ bảy của Vua Cha Bát Hải Động Đình, luôn luôn kề cận túc trực bên vua cha. Ông là vị văn quan được vua cha giao cho biên sổ, coi giữ kho tàng kinh thư nơi Thủy Cung. Quan lớn luôn cứu giúp người trần gian, hễ ai là người sống hiếu thuận đều được quan biên chép sổ sinh được thọ trường. Ông cũng không giáng trần.
Quan Điều Thất thường không ra ngự đồng vì ông chỉ làm việc cận bên vua cha, nhưng khi hầu về hàng quan lớn, sau khi thỉnh Ngũ Vị Tôn Ông, đều phải thỉnh quan về tráng bóng hoặc trong một số lễ khai đàn mở phủ tại một số địa phương (Hải Phòng, Hưng Yên), khi quan thầy hầu tạ đàn để kết thúc lễ mở phủ, thường hầu Quan Điều Thất để mở kho hoặc khi về đất Thái Bình, đền Đồng Bằng đều phải thỉnh bóng quan về ngự đồng. Trong số ít trường hợp ông ngự về đồng, ông thường mặc áo đỏ điều thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương, khai quang và múa cờ.
Tuy không giáng trần, nhưng ông lại linh ứng giúp dân nên được nhân dân lập đền thờ tại tỉnh Thái Bình (gần Đền Đồng Bằng thờ Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, vì ông luôn kề cận bên vua cha) là Đền Quan Lớn Điều Thất (hiện giờ có 2 đền: một là Đền Công Đồng thờ Quan Lớn Điều Thất vốn được xây trên nền đền cổ thuộc về địa phương và Đền Quan Điều Thất do nhà nước xây dựng lên).

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét